Vệ sinh răng miệng là gì? Các công bố khoa học về Vệ sinh răng miệng

Vệ sinh răng miệng là quá trình chăm sóc và làm sạch răng và khoang miệng để duy trì sự khỏe mạnh cho răng, lợi và tổng cơ thể. Đây là một phần quan trọng trong...

Vệ sinh răng miệng là quá trình chăm sóc và làm sạch răng và khoang miệng để duy trì sự khỏe mạnh cho răng, lợi và tổng cơ thể. Đây là một phần quan trọng trong việc duy trì sức khỏe vì nếu không được chăm sóc đúng cách, mảnh vi khuẩn có thể tích tụ trong khoang miệng và gây ra các vấn đề như sâu răng, viêm nướu, và hôi miệng. Vệ sinh răng miệng bao gồm việc đánh răng ít nhất hai lần mỗi ngày, sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch khoảng giữa răng, sử dụng nước súc miệng và thăm bác sĩ nha khoa định kỳ để kiểm tra và vệ sinh răng miệng.
Vệ sinh răng miệng bao gồm các bước thực hiện sau:

1. Đánh răng: Đánh răng ít nhất hai lần mỗi ngày, sáng và tối trước khi đi ngủ. Sử dụng một lượng kem đánh răng chứa fluoride và một bàn chải răng mềm, có đầu bàn chải nhỏ và cán dài để đánh sạch mọi khu vực trong miệng. Đánh răng được thực hiện trong ít nhất hai phút, bằng phương pháp chải răng theo hình tròn hoặc theo hình ngang.

2. Sử dụng chỉ nha khoa: Khoảng giữa các răng là nơi mảnh vi khuẩn và thức ăn tích tụ dễ dàng. Sử dụng chỉ nha khoa hoặc chỉ nhựa để làm sạch và loại bỏ các mảnh vụn này. Chỉ nha khoa có thể là dạng sợi hoặc dạng đinh. Bạn nên dùng chỉ đều và không gây đau hoặc chảy máu.

3. Sử dụng nước súc miệng: Sử dụng nước súc miệng chứa fluoride để giúp làm sạch mảnh vi khuẩn và ngăn ngừa sâu răng. Rửa miệng sau khi đánh răng và chỉ nha khoa trong khoảng 30 giây, nhưng không nên gội nước sau khi rửa miệng để tận dụng tác dụng của fluoride.

4. Hạn chế đồ uống và thức ăn gây tổn hại: Hạn chế việc sử dụng các thức ăn và đồ uống có đường, đồ uống có ga, cà phê, trà và rượu vì chúng có thể gây hỏng răng và làm ố vàng răng.

5. Tranh cãi: Tránh xước hay làm tổn thương lợi bằng cách không dùng mạnh chai, mũi câu trục, hay các vật cứng khác để chà lợi. Sử dụng sợi chỉ nha khoa thay thế.

6. Thăm nha sĩ định kỳ: Đi kiểm tra và vệ sinh răng miệng định kỳ, thường là hai lần mỗi năm, để nha sĩ kiểm tra và làm sạch mảnh vi khuẩn và phát hiện các vấn đề răng miệng sớm.

Quá trình vệ sinh răng miệng đúng cách và đều đặn sẽ giúp duy trì răng miệng và lợi khỏe mạnh, ngăn ngừa các vấn đề răng miệng và giúp duy trì hơi thở thơm mát.

Các bài báo, nghiên cứu, công bố khoa học về chủ đề vệ sinh răng miệng:

Thực hành chăm sóc vệ sinh răng miệng của học sinh Trung học phổ thông tại Nam Định năm 2023
Mục tiêu: Mô tả thực trạng thực hành vệ sinh răng miệng của học sinh Trung học phổ thông (THPT) của tỉnh Nam Định năm 2023. Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang tiến hành trên 545 học sinh THPT từ lớp 10 đến lớp 12 tại Nam Định trong năm 2023. Kết quả: Trong 545 học sinh tham gia nghiên cứu, có 346 là học sinh nữ (chiếm 63,5%), 199 học sinh nam (36,5%). Tỷ lệ học sinh lớp 10, lớp 1...... hiện toàn bộ
#Vệ sinh răng miệng #học sinh #trung học phổ thông
Sự hài lòng của sinh viên năm thứ nhất, Trường Đại học Y Hà Nội trong khám sức khỏe răng miệng năm 2021
 Nghiên cứu mô tả cắt ngang được thực hiện nhằm mô tả tỷ lệ hài lòng của sinh viên năm thứ nhấtTrường Đại học Y Hà Nội đối với dịch vụ khám, chữa bệnh răng miệng tại Viện Đào tạo Răng Hàm MặtĐại học Y Hà Nội và tìm hiểu một số yếu tố liên quan. Nghiên cứu được thực hiện trên 96 sinh vi&eci...... hiện toàn bộ
#Hài lòng bệnh nhân #sinh viên #DSQ
ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA CÔNG TÁC CHĂM SÓC VỆ SINH RĂNG MIỆNG TRƯỚC PHẪU THUẬT Ở BỆNH NHÂN CHẤN THƯƠNG HÀM MẶT
Tạp chí Y học Việt Nam - Tập 510 Số 1 - 2022
Đặt vấn đề: Trong chấn thương vùng hàm mặt, do có cấu trúc giải phẫu liên quan trực tiếp đến khoang miệng nên nguy cơ nhiễm trùng cao, gây khó khăn cho công tác điều trị. Công tác chăm sóc vệ sinh răng miệng trước phẫu thuật đối với bệnh nhân chấn thương hàm mặt là việc làm cần thiết để giảm đau nhức vùng miệng, làm giảm nguy cơ nhiễm trùng, tăng cường hiệu quả điều trị. Đối tượng và phương pháp: ...... hiện toàn bộ
#vệ sinh răng miệng #chấn thương hàm mặt
KIẾN THỨC, THÁI ĐỘ, THỰC HÀNH VỆ SINH RĂNG MIỆNG CỦA HỌC SINH LỚP 6 TRƯỜNG THCS CỔ BI, GIA LÂM, HÀ NỘI NĂM 2020
Tạp chí Y học Việt Nam - Tập 505 Số 2 - 2021
Mục tiêu: Nhận xét kiến thức, thái độ, thực hành vệ sinh răng miệng (VSRM) của học sinh lớp 6 trường THCS Cổ Bi, Gia Lâm, Hà Nội. Đối tượng: Học sinh lớp 6 trường THCS Cổ Bi, Gia Lâm, Hà Nội. Phương pháp nghiên cứu: mô tả cắt ngang. Kết quả: điểm trung bình kiến thức VSRM  đạt 7,01, điểm trung bình thái độ VSRM đạt 6,99, điểm trung bình thực hành VSRM  đạt 5,00. Tỉ lệ học sinh có kiến th...... hiện toàn bộ
#kiến thức #thái độ #thực hành #vệ sinh răng miệng #học sinh lớp 6
HỰC TRẠNG BỆNH VIÊM LỢI VÀ VỆ SINH RĂNG MIỆNG CỦA HỌC SINH LỚP 6 TRƯỜNG THCS CỔ BI, GIA LÂM, HÀ NỘI NĂM 2020
Tạp chí Y học Việt Nam - Tập 506 Số 2 - 2021
Mục tiêu: nhận xét thực trạng bệnh viêm lợi và vệ sinh răng miệng của học sinh lớp 6 trường THCS Cổ Bi, Gia Lâm, Hà Nội. Đối tượng: Học sinh lớp 6 trường THCS Cổ Bi, Gia Lâm, Hà Nội. Phương pháp nghiên cứu: mô tả cắt ngang. Kết quả: tỉ lệ học sinh bị viêm lợi là 78,29%. Tỉ lệ học sinh viêm lợi nhẹ chiếm 31,01%, viêm trung bình chiếm 29,46% và viêm nặng chiếm 17,83%. Tỉ lệ học sinh có xếp loại OHI-...... hiện toàn bộ
#viêm lợi #vệ sinh răng miệng #học sinh lớp 6
SO SÁNH THỰC HÀNH CHĂM SÓC VỆ SINH RĂNG MIỆNG Ở HỌC SINH 12 – 15 TUỔI GIỮA HAI TỈNH HẢI PHÒNG – BÌNH ĐỊNH
Tạp chí Y học Việt Nam - Tập 525 Số 2 - 2023
Thực hành vệ sinh răng miệng của mỗi cá nhân thường bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như trình độ giáo dục, kinh tế, phong tục tập quán. Mục tiêu của nghiên cứu là mô tả và so sánh thực trạng thực hành chăm sóc sức khỏe răng miệng tại 2 địa phương là Hải Phòng và Bình Định. Một nghiên cứu cắt ngang đã được tiến hành trên các học sinh từ 12-15 tuổi, trong đó 1588 học sinh ở Hải Phòng và 2081 học sinh ...... hiện toàn bộ
#Thực hành vệ sinh răng miệng #học sinh #sức khoẻ răng miệng #Hải Phòng #Bình Định
KẾT QUẢ CỦA CAN THIỆP TRUYỀN THÔNG BẰNG HÌNH ẢNH LÊN KIẾN THỨC, THÁI ĐỘ, THỰC HÀNH VỆ SINH RĂNG MIỆNG CỦA HỌC SINH LỚP 6 TRƯỜNG THCS CỔ BI, GIA LÂM, HÀ NỘI NĂM 2020
Tạp chí Y học Việt Nam - Tập 506 Số 2 - 2021
Mục tiêu: nhận xét kết quả của can thiệp truyền thông bằng hình ảnh lên kiến thức, thái độ, thực hành VSRM của học sinh lớp 6 trường THCS Cổ Bi, Gia Lâm, Hà Nội. Đối tượng: Học sinh lớp 6 trường THCS Cổ Bi, Gia Lâm, Hà Nội. Phương pháp nghiên cứu: can thiệp cộng đồng không đối chứng, đánh giá hiệu quả trước sau. Kết quả: sau can thiệp điểm trung bình kiến thức tăng từ 7,01 lên 9,38, điểm trung bìn...... hiện toàn bộ
#truyền thông bằng hình ảnh #kiến thức #thái độ #thực hành #vệ sinh răng miệng #học sinh lớp 6
Tổng số: 24   
  • 1
  • 2
  • 3